BY: LM. THÊÔPHILÊ
Kính gửi anh chị em trong mục hỏi để sống đạo,
Chúng tôi có câu hỏi này rất tế nhị, mong anh chị em trả lời cho chúng tôi biết để sống đạo không phạm luật là về vụ hôn.
Thông thường như người ta vẫn biết hai bên trao cho nhau nụ hôn ở trán là tình cha con, ở tay là sự ngưỡng mộ, ở má là tình cảm thân thiết v.v… thế còn hôn trên «chỗ khác» trong lúc quan hệ vợ chồng thì có phạm vào luật như trong kinh mười điều răn: điều thứ sáu: chớ làm sự dâm dục.
Xin chân thành cám ơn.
Một nhóm người.
Động tác hôn đã được ghi nhận từ thời xa xưa.
Các nhà nghiên cứu về nụ hôn cho rằng đã có hình minh hoạ hai người đang hôn nhau vào khoảng 3000 năm trước công nguyên trên cây ghim cài áo, hay vào khoảng 1500 trước công nguyên với những tượng cổ bên Ai cập. Người La mã thời bấy giờ đã cho mỗi nụ hôn ý nghĩa riêng: hôn má tỏ ý mình là bạn với nhau, hôn miệng tỏ tình yêu, hôn nhẫn tỏ lòng thán phục, hôn tay nói lên sự ái mộ, hôn tượng thần thánh tỏ lòng ngưỡng mộ… Bởi thế nụ hôn nói lên nhiều điều đôi khi con người không diễn tả được bằng ngôn ngữ. Và chắc chắn, nụ hôn là biểu tượng cho tình yêu con người. Hôn để tỏ cho nhau tình thân ái. Khi người ta yêu nhau, nụ hôn được trao cho nhau dễ dàng, và là phương tiện trung gian làm cho tình yêu nẩy nở.
Người Mỹ có câu cách ngôn cho rằng «chưa có ai chết vì hôn, nhưng có nhiều tâm hồn khô héo vì thiếu một cái hôn».
Còn các chuyên gia lại cho cái hôn làm giảm căng thẳng và thư giãn toàn thân, tăng niềm tự tin và tự trọng.
Riêng về sinh y học, bác sĩ Nguyễn Ý Đức ghi vài điểm tích cực như sau: «Hôn tăng nước miếng trong miệng, và nước miếng là một hỗn hợp lỏng gồm có chất nhờn và một diệu tố do các hạch nước miếng trong miệng tiết ra. Nước miếng ra nhiều khi ta ngửi hay trông thấy một món ăn thơm ngon hấp dẫn, và cả khi thèm khát yêu thương. Nước miếng lại có nhiều công dụng khác nhau. Trước hết là nhiệm vụ giúp tiêu hóa thức ăn. Nước miếng sẽ hòa lẫn vào thực phẩm được đưa vào miệng, làm cho nhão trong khi răng nhai nghiến nhỏ, đồng thời cũng biến hóa tinh bột thành đường. Cho nên khi nhai kỹ một miếng cơm hay miếng bánh mì, ta thấy có vị ngon ngọt trong miệng. Ngoài ra, nước miếng còn có nhiệm vụ giữ vệ sinh răng miệng, diệt trùng, tránh bị sâu răng, làm sạch miệng khối thức ăn vụn còn sót lại…».
Bởi thế, bình thường khi yêu nhau mới hôn môi, và còn hôn những vị trí khác diễn đạt mối quan hệ giữa họ với nhau. Và nụ hôn chỉ diễn đạt niềm hân hoan hay là một kỷ niệm khó quên khi được phát xuất từ tình cảm hay tình yêu chân thành và đúng nơi đúng lúc.
Câu hỏi của nhóm bạn trên là hôn «những nơi khác» trong lúc quan hệ vợ chồng có phạm vào điều răn thứ sáu: «con chớ ngoại tình và tà dâm: hãy trung thành yêu mến»?
Thiết tưởng, cần đọc lại và tìm hiểu ý nghĩa điều răn này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn lời điều răn mang ý nghĩa gì? Điều răn thứ sáu chắc chắn nói về tình yêu và dục tính.
Sách Sáng Thế 1,27 ghi: «Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ». Người nam và người nữ giữ vai trò bảo tồn nòi giống loài người. Họ có những điều tương quan và bổ túc cho nhau, và dục tính con người là một yếu tố căn bản của nhân thể. Nam nữ giống nhau nhưng cũng khác nhau, và dần dà con người khám phá cảm giác của người nam cũng như người nữ.
Khác biệt phái tính xuất hiện như chóp đỉnh của sự sáng tạo. Và tính dục bày tỏ bản năng cơ bản của con người, và là nguồn ham muốn và khoái lạc. Với con người, tính dục là nơi gặp gỡ và là nơi của tình yêu. Thật vậy, cuốn Giáo lý của Hôïi đồng Giám mục Pháp xuất bản năm 1991, ghi như sau: «tính dục phục vụ việc hiến thân và đón nhận người khác vào trong tình yêu và cụ thể hóa bằng hôn nhân. Ngay từ khởi điểm, hôn nhân đã được ghi dấu bởi một bản năng hưởng thụ và thống trị. Vì thế, hôn nhân trở thành con đường hiệp thông và gặp gỡ giữa thân xác và tâm hồn. Thay vì trả mỗi người lại cho chính mình, tự nó, khoái lạc có thể diễn tả sự hiệp thông của đôi bạn trong lạc thú».
Vì vậy, Giáo hội luôn chú ý đến giáo dục tình yêu con người trong tính dục, và giúp con người điều hòa dục tính của mình. Chúng ta mỗi người được mời gọi sống khiết tịnh trong bậc vợ chồng hay trong đời sống độc thân. Sống khiết tịnh là biết làm triển nở hoàn toàn những ước muốn theo ơn gọi riêng của mỗi người và trung thành với chương trình của Thiên Chúa. Nó đi đến việc từ chối những kích thích hỗn loạn về sinh dục.
Đức khiết tịnh không phải tiết dục nhưng đi đôi với tiết độ, biết giữ chừng mực. Vợ chồng phải sống mối tương quan chồng vợ trong sự chú ý đến nhau và tôn trọng lẫn nhau. Khoái cảm yêu đương đòi hỏi họ những khước từ. Khoái lạc chỉ kéo dài nếu mỗi người biết kính trọng nhau.
Bởi vậy, dục tính loài người rất quan trọng vì là một hồng ân của Thiên Chúa. Nam nữ được tham dự vào tình yêu tạo dựng của Thiên Chúa không như những cá nhân riêng biệt nhưng còn với tư cách vợ chồng. Thân xác trong đó dục tính thể hiện diễn tả ơn gọi hỗ tương của loài người. Dục tính không chỉ có những tư tưởng xấu, hoặc chiều theo những thèm khát dục tính và phần nhiều đến do tâm địa xấu với ý hướng tà dâm thúc đẩy. Vì thế, thèm khát dục tính bao gồm cả những hành động tà dâm khác mà điều răn thứ sáu đã đề cập tới. Những tư tưởng và ước muốn xấu đột nhiên xuất hiện trong trí óc không phải là tội. Nhưng chỉ có tội khi chúng ta biết và ưng thuận chiều theo, hoặc tìm kiếm những khoái cảm trong ước muốn xấu. Thèm khát dục tính bất chính là tội, bởi vì nó làm cho tâm lòng con người ra chai đá tối tăm.
Người Kitô hữu biết năng lực dục tính được nuôi dưỡng bởi ân sủng. Chúng ta là chi thể thánh thiện trong thân thể Chúa Kitô, là đền thờ của Chúa Thánh Thần (1 Cr 6,18-20): «Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình, còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình. Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em».
Và việc tà dâm đã bị lên án rất rõ trong Cựu ước như trong sách Huấn Ca 23,4-6: «Lạy Đức Chúa là Cha và là Thiên Chúa của đời con, xin đừng để mắt con trâng tráo, xin đẩy dục vọng xa khỏi con, xin chớ để thói ăn chơi trụy lạc thống trị con đừng để con đắm chìm trong những dục vọng trơ trẽn».
Giáo lý Giáo hội vọng lời Cựu ước và Tân ước: «Ngươi sẽ không mê dâm dục bằng việc làm hay trong ý muốn. Việc xác thịt ngươi sẽ không ao ước, chỉ trừ trong hôn nhân mà thôi». Và thư gửi Tín hữu Do thái 13,4 nhắc nhở: «Ai nấy phải tôn trọng hôn nhân, chớ làm cho loan phòng ra ô uế, vì Thiên Chúa sẽ xét xử các kẻ gian dâm và ngoại tình».
6.4.08
Chớ làm sự dâm dục
Autor: conggiao o 11:01
Etykiety: 10. SỐNG ĐẠO
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 komentarze:
Đăng nhận xét